-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sản phẩm hữu cơ dành cho ai? Cơ hội và thách thức của thực phẩm hữu cơ
Wednesday,
07/10/2020
Đăng bởi: Trần Việt Hưng
Sản phẩm hữu cơ (organic) không còn là sản phẩm xa lạ đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những người quan tâm nhiều về sức khỏe. Nhóm sản phẩm này được chú ý nhiều do vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng báo động. Đồng thời, chúng cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng sản phẩm của thế giới đem lại.
Sản phẩm hữu cơ nở rộ ở các nước phát triển nhất trên thế giới
Sản phẩm hữu cơ là một tên gọi chung dành cho các nhóm sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm có chứng nhận hữu cơ. Các chứng nhận hữu cơ phải kể đến Demeter, USDA, EU, Cosmos, ICEA, GOTS, Bio, ..... Để được các chứng nhận này, các sản phẩm cần phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chí của từng tổ chức từ thành phần, quy trình sản xuất đóng gói,... Đặc biệt, các sản phẩm thành phẩm đảm bảo không chứa chất bảo quản, dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất,...
Nói về nền kinh tế, chúng ta không thể không kể đến các cường quốc như Mỹ, EU, Canada, Thụy Điển,... Đây cũng là nhóm các quốc gia có nền thị trường hữu cơ phát triển bậc nhất. Cụ thể, ở Mỹ thị trường hữu cơ chiếm hơn 50%. Các sản phẩm tại Mỹ với tiêu chuẩn USDA được người tiêu dùng hữu cơ trên khắp thế giới biết đến. Bên cạnh đó, nhóm quốc gia EU có tiêu chuẩn hữu cơ khắt khe hơn. Và các sản phẩm được sản xuất, đóng gói tại thị trường Châu Âu cũng uy tín hơn đối với người tiêu dùng. Trong các cường quốc về thực phẩm hữu cơ không thể không kể đến Đức, Tây Ban Nha, Ý, Slovakia,... Vậy, sản phẩm hữu cơ dành cho những đối tượng nào?
Sản phẩm hữu cơ dành cho những đối tượng nào?
Với các tiêu chí chặt chẽ, sản phẩm hữu cơ dành cho mọi đối tượng sử dụng được. Trẻ em có nhóm sản phẩm của trẻ em. Người ốm yếu, người già có nhóm sản phẩm phục vụ. Chị em muốn làm đẹp an toàn có nhóm mỹ phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm sản phẩm có giá cao hơn các sản phẩm thông thường ít nhất 2-3 lần. Chính vì vậy, nhóm các sản phẩm này rất tốt nhưng chưa phủ rộng được thị trường luôn. Hay nói cách khác, sản phẩm organic để tiêu dùng thường xuyên thì người sử dụng phải có thu nhập khá trở lên. Điều này, đem đến những cơ hội và thách thức cho Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Cơ hội và thách thức của sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam
Như đã nói ở trên, nhóm các sản phẩm hữu cơ sẽ chủ yếu phục vụ cho những người có thu nhập khá trở lên. Tuy nhiên, đó cũng chính là cơ hội và thách thức dành cho thị trường hữu cơ trong nước.
Việt Nam cũng là một quốc gia đang trên đà phát triển, thu nhập của người tiêu dùng đang ngày càng tăng, mức sống được cải thiện đáng kể. Với sự phổ biến của thực phẩm hữu cơ trong 3-4 năm trở lại đây thì Việt Nam được đánh giá là một quốc gia khá tiềm năng để phát triển dòng sản phẩm này. Đặc biệt, khi dịch bệnh covid19 bùng nổ, không chỉ thế giới mà rất nhiều người dân Việt Nam đã quan tâm hơn đến việc lựa chọn và sử dụng đồ ăn. Mọi người đã chú ý hơn rất nhiều trong việc chọn lựa sản phẩm sạch, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cùng với đó, Việt Nam cũng có nền nông nghiệp khá vững chắc nên với tư tưởng tiến bộ cùng với sự quan tâm, mong muốn đem lại các sản phẩm thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, rất nhiều người đã hướng đến canh tác hữu cơ. Và một số sản phẩm của Việt Nam có chứng nhận hữu cơ đã đến tay người tiêu dùng Việt.
Bên cạnh cơ hội, những thách thức dành cho sản phẩm organic tại thị trường cũng không hề nhỏ. Hệ thống đánh giá cùng các tiêu chuẩn chứng nhận của Việt Nam chưa rõ ràng. Chi phí dành cho cải tạo đất, canh tác nông nghiệp hữu cơ khá lớn. Đồng thời, năng suất cho nông nghiệp hữu cơ sẽ không cao. Bên cạnh đó, các yếu tố về kĩ thuật canh tác cũng sẽ là trở ngại cho những ai dự định bước chân vào nền nông nghiệp hữu cơ này.
Hiểu rõ hơn về sản phẩm hữu cơ, những cơ hội, khó khăn dành cho thị trường, chắc chắn bạn sẽ không còn đắn đo quá nhiều trong việc lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm organic cho cả gia đình.
>> Xem thêm: Thị trường Organic biến động như thế nào trong mùa dịch COVID 19